Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

VẮT SỮA NON CÓ GÂY RA SINH NON KHÔNG?

Nhiều bà mẹ mẹ hiểu rõ tầm quan trọng của những giọt sữa vàng ban đầu đối với đứa con thân yêu. Nhưng làm thế nào để tận dụng được những giọt sữa quý như vàng cơ bản ấy? Liệu vắt sữa non lúc mang bầu có kích thích sinh non hay không? Bài viết này sẽ giúp các phái đẹp giải tỏa được nỗi lo này.


Vắt sữa non có gây sinh non có thể vừa vắt sữa non hoặc cho con không to bú lúc đang mang bầu mà không sợ kích thích sinh non
Có một sự ngộ nhận rằng khi nữ nhân mang bầu kích thích đầu vú để vắt sữa vàng sơ khai sẽ dẫn tới sinh non. Đó là bởi một số suy luận liên quan đến hormone oxytoxin.

Hormone oxytocin được biết tới là hormone sinh ra từ việc kích thích đầu vú (massage, cho con bú, vắt sữa..). Hormone oxytocin cũng là hormone gây co thắt dạ con, giúp mẹ chuyển dạ để sinh không to.

Do đó, nếu chỉ chấm dứt đối với kiến thức này, chúng ta dễ dàng nhận dạng sai lệch và dẫn tới ngộ nhận rằng chỉ phải có hormone oxytocin thì sẽ có chuyển dạ, và LẦM TƯỞNG rằng những hành động như massage chăm sóc "giọt máu" vú mẹ, sinh hoạt tình dục, cho trẻ cao bú, vắt sữa trong em bé trong bụng kỳ là những sinh hoạt "đầy rủi ro" và "không nên".

thực chất, dạ con ko cần là 1 cái túi khi nào cũng chực co thắt để gây sinh non trong suốt 38 tuần bầu kỳ. Có hai cấp độ bất định trong quá trình phát triển của tử cung trong thai kỳ: thời kỳ "tĩnh" giữ bé trong bào thai và giai đoạn "động" đưa không lớn ra ngoài. Hai mức độ này (tạm gọi là "giai đoạn 1" và "giai đoạn 2") khác hẳn nhau về biện pháp dạ con phản ứng với lượng hormone trong máu.
Trong "giai đoạn 1" (trước 37 tuần), khi đứa bé trong bụng đang lớn dần, dạ con "trơ" ở hormone oxytocin, có nghĩa là có thể massage bầu vú đầu ti, quan hệ, cho con to hơn bú, vắt sữa mà không tổn thương gì tới sự tăng sinh của đứa trẻ trong bụng và cũng không gây co thắt dạ con hoặc sinh non chỉ bởi vì các sinh hoạt có liên quan đến lượng hormone oxytocin trong máu.

Trong "giai đoạn 2", tới kỳ sinh nở (khoảng từ tuần 38), dạ con gấp rút thay đổi để chuẩn mắc cho quá trình chuyển dạ, và tử cung trở cần "rất nhạy cảm" với hormone oxytocin.
Trong một vài tuần cuối thai kỳ, hormone oestrogen tăng lên to nhất, đây là hormone quan trọng để thúc đẩy sự tăng sinh những " the tiếp nhận oxytocin", và do vậy một vài thể tiếp nhận này chỉ trở nên dày đặc và đủ để nhạy cảm với hormone oxytocin để chuyển dạ và sinh bé Đối với cuối bầu kỳ (cùng với sự phối hợp của những nội tiết tố khác)".

Nhờ vậy, từ sau tuần 38, những sinh hoạt kích thích hormone oxytocin cũng góp phần là một vài hoạt động giúp chuyển dạ khẩn trương. Không chỉ thế, nhờ số điểm tiếp nhận đạt cao nhất sau khi sinh, mà việc cho con bú lành hẳn và liên tục từ lúc sau khi sinh, giúp dạ con của mẹ mau thu gọn và giảm nguy cơ sa dạ con và những bệnh liên quan đến tử cung, một số chứng bệnh mà rất dài bạn nữ không cho con bú nên lo lắng.

Việc dạ con có rất ít điểm tiếp nhận hormone oxytocin trong "giai đoạn 1", chỉ là một trong một vài đặc tính bảo vệ cho dạ con phòng ngừa sinh non, Hơn thế nữa còn có nhiều yếu tố bảo vệ khác. Trong phạm vi của bài này, và mối liên hệ với bào thai vú mẹ và hormone oxytocin, nên các bạn chỉ nói đến đặc tính này.

Tuy nhiên đây không cần là cơ chế duy nhất bảo vệ tử cung trong em bé trong bụng kỳ, còn có một vài cơ chế khác tham gia trong quá trình bảo vệ tử cung trước khi đến kỳ sinh, cũng như các cơ chế khác tham gia kích thích và thúc đẩy thời điểm chuyển dạ tới sinh nở khi đã tới kỳ. Đó là yếu tố, có những ví như sinh non bởi một số nguyên bởi hoàn toàn khác, ví dụ như các hormone ức chế như progestrogen, các protein xúc tác…
Theo báo cáo Thẩm định một số nghiên cứu liên quan tới vắt trữ sữa vàng cơ bản trước khi sinh (2010) của BS. Sue Cox - bác sĩ san sẻ Sữa Mẹ Quốc tế thuộc Hiệp Hội Nuôi Con Sữa Mẹ Úc (ABA), công dụng từ những con gái có em bé có kích thích đầu vú rối loạn (từ 30 tới 110 phút) không chẩn đoán có tổn hại rõ rệt trong chỉ số Bishop (dấu hiệu chuyển dạ) hay dẫn tới chuyển dạ. một vài em bé sau của một vài bà mẹ này đều khoẻ mạnh và được sinh ra đủ tuần.
Như vậy, những bà mẹ hãy tự tin trong việc vắt trữ sữa non trước lúc sinh.

VẮT SỮA NON CÓ GÂY RA SINH NON KHÔNG? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: 962306tn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét