Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Trị viêm mũi dị ứng khi thời tiết thay đổi


Trị viêm mũi dị ứng khi thời tiết thay đổi luôn là nỗi trăn trở cho những ai đang mắc căn bệnh phiền toái này. Nhất là bệnh viêm mũi dị ứng thường biểu hiện các triệu chứng khi thời tiết có sự chuyển biến. Vậy làm cách nào để chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả khi thay đổi thời tiết?


Viêm mũi dị ứng thời tiết là gì?

– Đối với một số căn bệnh về đường hô hấp khác, thời tiết từ lạnh chuyển sang ấm là dấu hiệu đáng mừng để người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, đối với những ai mắc bệnh viêm mũi dị ứng thì bệnh cũng chẳng thuyên giảm.
– Viêm mũi dị ứng thực chất là những phản ứng của cơ thể mà biểu hiện cục bộ ở vùng xoang mũi khi tiếp xúc với chất gây kích thích. Tác nhân gây kích thích này có thể đối với người khác là hoàn toàn vô hại, tuy nhiên, đối với những người quá mẫn cảm với chúng thì cơ thể lại sinh ra chất histamin gây ra bệnh viêm mũi dị ứng. Mà biểu hiện thường thấy là hắt hơi liên tục, sổ mũi, ngứa đỏ mắt kèm chảy nước mắt giàn giụa,… Đôi khi, những triệu chứng này có thể nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường, bởi vậy bạn cần hết sức lưu ý.
– Bệnh viêm mũi dị ứng được chia làm 2 loại phổ biến:


Viêm mũi dị ứng có chu kỳ:
Hay còn gọi là viêm mũi dị ứng thời tiết. Thường xảy ra vào đầu mùa nóng, mùa lạnh hay bất cứ khi nào thời tiết có sự chuyển biến. Lúc đó, cơ thể chưa thể thích nghi ngay đối với sự thay đổi của thời tiết, nóng hay lạnh đột ngột đều làm cho những người “quá mẫn cảm” này rơi vào tình trạng khó chịu. Các triệu chứng thường gặp đó là nhảy mũi và hắt hơi vào mỗi buổi sáng khi thức dậy.
Viêm mũi dị ứng không có chu kỳ:
Không xuất hiện theo mùa hay thời tiết, mà là tình trạng hắt hơi kèm nghẹt mũi gia tăng và kéo dài khi gặp phải các yếu tố thuận lợi cho bệnh biểu hiện.


Trị viêm mũi dị ứng khi thay đổi thời tiết


Điều trị bệnh viêm mũi dị ứng hiện nay vẫn chưa có một phương pháp nào có thể chữa dứt điểm loại bệnh khó chịu này. Cách trị viêm mũi dị ứng khi thay đổi thời tiết hiệu quả nhất là:


1. Trị viêm mũi dị ứng bằng các bài thuốc dân gian
– Gừng tươi: rửa sạch, khi có cơn viêm mũi ập tới thì nhai ngấu nghiến chúng. Ngay lập tức, cơn hắt hơi sẽ dứt và cổ họng bạn cũng cảm thấy dễ chịu hơn.
– Dùng hoa sứ: hoa sứ rửa sạch, đem cắt nhỏ và phơi khô. Dùng giấy cuốn lại như điếu thuốc lá và sử dụng để xông mũi. Cách làm này có thể giúp thông mũi, chữa nghẹt mũi và tiêu diệt các vi khuẩn ở hốc xoang.
– Hoa ngũ sắc: đem rửa sạch rồi giã vắt lấy nước. Dùng bông gòn sạch thấm nước đó, nhét vào bên lỗ mũi bị đau khoảng 15 phút rồi lấy ra. Phương pháp này có thể giảm chứng viêm mũi, sưng mũi hiệu quả.
– Mật ong và tỏi: dùng nước ép tỏi và mật ong trộn đều với nhau theo tỉ lệ 1:2 rồi đem nhỏ mũi mỗi ngày thực hiện 3 lần. Các triệu chứng của bệnh sẽ giảm rõ rệt.


2. Sử dụng thuốc trị viêm mũi dị ứng
Đây là phương pháp được đa số các bệnh nhân sử dụng:
– Thuốc kháng sinh histamine.
– Thuốc thông mũi dạng nhỏ hoặc xịt.
– Thuốc corticorid (dùng cho đợt cấp tính và nghiêm trọng).

Các biện pháp đối phó với bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết
– Tránh xa dị nguyên, các chất gây kích thích như: phấn hoa, lông chó mèo,…
– Giữ môi trường sống và làm việc trong lành.
– Súc miệng và rửa mũi bằng nước muối sinh lí hằng ngày.
– Đeo khẩu trang nơi đông người và nơi môi trường ô nhiễm.
– Chế độ ăn cho bệnh nhân cũng cần được chú ý:
+ Bổ sung các thực phẩm có tính ấm và kháng viêm như: Gừng, tỏi, hành,…
+ Sử dụng các món: canh táo đỏ, canh gừng, cây dây mướp nấu thịt,…các thực phẩm này vô cùng bổ dưỡng và đặc biệt tốt cho người mắc bệnh viêm mũi dị ứng.


Bệnh viêm mũi dị ứng hay viêm xoang vẫn chưa có phương pháp điều trị thực sự triệt để. Tuy nhiên, việc sử dụng một số bài thuốc cũng như các biện pháp hỗ trợ trên sẽ giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và thuyên giảm các triệu chứng của bệnh.



Trị viêm mũi dị ứng khi thời tiết thay đổi Rating: 4.5 Diposkan Oleh: beoarsenal

0 nhận xét:

Đăng nhận xét